วันอาทิตย์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ครั้งที่ 4 วันที่ 8 กรกฎาคม 2553

การแบ่งประเภทของสือ
  • ตามระดับประสบการณ์การเเรียนรู้ของผู้เรียนที่ได้รับจากสือ

  • การเรียนรู้คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตามลักษณะของสือหรือวิธิการใช้งาน


กรวยประสบการณ์ 11 กลุ่ม เอดการ์ เดล



  • ประสบการณ์ตรง เป็นประสบการณ์ขั้นที่เป็นรูปนามธรรมมากที่สุดโดยให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์โดยตรง
  • ประสบการณ์รอง เป็นการเรียนรู้โดยให้ผู้เรียนเรียนจากสิ่งที่ใกล้เคียงความเป็นจริงที่สุด ซึ่งอาจเป็นของจำลองหรือประสบการณ์จำลองก็ได้
  • ประสบการณ์นาฏการหรือการแสดง เป็นการแสดงบทบาทสมมุติ หรือการแสดงละครเพื่อเป็นการจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนในเรื่องที่มีหัวข้อจำกัดด้วยยุคสมัยเวลา
  • การสาธิต เป็นการแสดงหรือการกระทำประกอบคำอธิบายเพื่อให้เห็นลำดับขั้นตอนของการกระทำนั้น
  • การศึกษานอกสถานที่ เป็นการให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ต่างๆภายนอกสถานที่เรียน โดยการเที่ยวชมสถานที่ต่างๆ
  • นิทรรศการ เป็นการจัดการแสดงสิ่งของต่างๆ จัดป้ายนิเทศเพื่อให้สาระประโยชน์และความรู้แก่ผู้ชม
  • โทรทัศน์ โดยใช้โทรทัศน์การศึกษาและโทรทัศน์เพื่อการสอนเพื่อใช้ข้อมูลความรู้แก่ผู้เรียนแก่ผู้เรียนในห้องเรียนหรือทางบ้าน
  • ภาพยนต์ เป็นการบันทึกภาพเคลื่อนไหวและเหตุการณณ์ลงบนฟีล์ม เพื่อให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ต่างๆ
  • การบันทึกเสียง ในรูปแบบแผ่นเสียงและเทปบันทึกเสียง
  • ทัศนสัญลักษณ์ เช่นแผนที่ แผนสถิติ หรือเครื่องหมายต่างๆ
  • วัจนสัญลักษณ์ ตัวหนังสือในภาษาเขียนและเสียงของคำพูดในภาษาพูด

ตามแนวคิดของบรูเนอร์

  • กลุ่มการกระทำ
  • กลุ่มภาพ
  • กลุุ่มนามธรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น